Lễ Vu Lan PL 2560 DL 2016 tại Chùa An Lạc

0
978

Lễ Vu Lan PL 2560 DL 2016 tại Chùa An Lạc

Theo kinh Vu Lan thì ngày xưa khi Bồ tát Mục Kiền Liên tu thành chánh quả, lúc tưởng nhớ tới mẫu thân, đã dùng phép thần thông tìm khắp mọi nơi từ trên trời xuống dưới đất. Thấy mẹ mình vì gây ác nghiệp do ăn nhiều cá trạch nên phải sa vào địa ngục, bị đói khát hành hạ rất khổ sở.

Ông đem cơm xuống tận nơi dâng lên cho mẹ, nhưng do đói khát lâu ngày, lại do tính bỏn xẻn sợ chúng ma cướp giật của mình nên dùng tay che lại, bát cơm đã biến thành than lửa nuốt mà được đâu.

Đức Mục Liên than khóc bi ai quay về bạch Phật để hỏi cách cứu mẹ và được Phật dạy rằng: “Dù ông thần thông quảng đại đến đâu cũng không đủ sức cứu mẹ ông đâu. Chỉ có cách nhờ thần lực của mười phương Tăng mới mong cứu được mẹ ông. Ngày rằm tháng bảy sau thời gian kiết hạ, Chư Tăng câu hội đã xong, trở về trú xứ là ngày mọi người đều hoan hỷ, thích hợp để cung thỉnh chư Tăng cứu độ cho mẹ ông, ông hãy sắm sửa lễ vật 5 món, trái cây 5 màu để cúng dường vào ngày đó”. Làm theo lời Phật dạy, Đức Mục Liên đã cứu được mẹ mình và nhân ngày đó nhiều vong hồn khác cũng được giải thoát. Phật cũng dạy rằng chúng sanh ai muốn báo hiếu cho cha mẹ cũng theo cách đó mà làm, từ đó ngày lễ Vu Lan ra đời, nhà Phật gọi là Vu Lan Bồn.

Theo tín ngưỡng dân gian, ngày Rằm tháng 7 Âm lịch hàng năm là ngày mở cửa địa ngục ân xá cho các vong linh không nhà cửa, không nơi nương tựa, không người thờ cúng, nên mọi nhà làm lễ cúng gọi là Lễ cúng cô hồn vào ngày này.

Ở Việt Nam, ngày lễ Rằm tháng 7 âm lịch, là ngày ngày lễ lớn trong năm, người dân đi chùa lễ Phật, tụng kinh cầu nguyện cho cha mẹ còn sống được an khang trường thọ, cha mẹ qua đời được siêu sinh tịnh độ. Theo phong tục, ở nhà thường làm mâm cơm cúng Tổ tiên, ông bà cha mẹ đã qua đời và buổi chiều hoặc buổi tối làm mâm cúng cháo để cúng các cô hồn. Sau lễ cúng thường gọi trẻ con hàng xóm tới cướp đồ cúng (kẹo bánh, bỏng rang, oản chuối, tiền lẻ, …) tượng trưng cho cô hồn đến nhận.

Ngày nay, trong lễ Vu lan ở các chùa thường có nghi thức “Cài hoa hồng”, đó là một nét đẹp văn hóa. Theo giáo sư, tiến sĩ Ngô Đức Thịnh, nghi thức này xuất phát từ tác phẩm viết về mẹ của Thiền Sư Thích Nhất Hạnh xuất bản năm 1960. Trong một chuyến sang thăm Nhật Bản, Thiền sư Thích Nhất Hạnh được người Nhật thành kính tặng một bông hoa hồng trắng cài lên ngực áo của Thiền sư. Sau khi biết được ý nghĩa cao đẹp của việc này, Thiền sư đã chọn bông hoa hồng để làm biểu tượng cho lễ Vu Lan của nhà Phật và soạn ấn phẩm “Bông Hồng Cài Áo” vào năm 1962.

Trong các loài hoa, hoa hồng được coi là chúa tể, là biểu tượng của tình yêu, sự cao quý. Do đó, việc cài lên ngực áo bông hoa hồng chính là thể hiện tình cảm đẹp nhất mà con cái gửi đến bậc sinh thành. Với ý nghĩa đó, vào ngày lễ Vu Lan hàng năm ở các chùa, các Phật tử được cài lên ngực áo một bông hoa hồng màu đỏ để ghi nhớ công ơn cha mẹ còn sống và một bông hoa hồng màu trắng để tưởng nhớ đến công lao sinh thành dưỡng dục của cha mẹ đã mất.

Đối với người xuất gia, các nhà sư mượn thân tứ đại do cha mẹ sinh ra để “trên cầu giải thoát, dưới cứu độ chúng sinh” nhằm báo hiếu cho cha mẹ đời này và cha mẹ nhiều đời nhiều kiếp khác. Do đó, thay vì cài bông hồng màu đỏ, màu trắng thì người tu sĩ lại cài bông hồng màu vàng để thể hiện lòng biết ơn cha mẹ rộng hơn, lớn hơn, cao cả hơn. Vì theo quan niệm của nhà Phật, màu vàng là màu của sự giải thoát, màu của Đất, mà đất là biểu tượng của sự nhẫn nhục, cưu mang tất cả, chấp nhận tất cả, từ bi hỷ xả. Đặc biệt, màu vàng còn là màu tượng trưng cho sự buông bỏ, không chấp nhất và sự giải thoát. Với những lẽ đó, các tu sĩ đã chọn hoa hồng màu vàng để nói lên ý nghĩa của mùa Vu Lan láo hiếu, là sự giải thoát.

Chùa An Lạc từ thời Hòa thượng khai sơn phá thạch tạo tự đến nay đều long trọng, trang nghiêm tổ chức lễ Vu lan báo hiếu cho Chư Tăng và Phật tử. Việc báo hiếu chẳng những chăm lo cho cha mẹ còn sống, cầu nguyện cho cha mẹ đã mất mà còn phải làm nhiều việc thiện, tạo công đức báo hiếu cho cha mẹ nữa. Vì vậy, Chư Tăng và Phật tử của chùa đã cùng nhau tổ chức lễ Vu lan thật ý nghĩa.

Theo chương trình, sáng 12 tháng 7 Bính Thân (14-8-2016), Chùa An Lạc đã phối hợp với Mặt trận và các Ban ngành của Phường Phạm Ngũ Lão, Quận 1 tổ chức phát quà (mỗi phần gồm 5 kg gạo, 1 kg đường trắng) cho 100 hộ có hoàn cảnh khó khăn của địa phương.

PhatGao_01

PhatGao_07
Đại diện Ban ngành của Phường và Phật tử của chùa An Lạc
PhatGao_02
Bà con đến nhận quà

PhatGao_03

PhatGao_04

PhatGao_05
Hòa thượng trụ trì trao quà

PhatGao_06

PhatGao_08
Đại diện lãnh đạo Phường Phạm Ngũ Lão trao quà

Chiều ngày 13 tháng 7 ăm lịch (15-8-2016), Chư Tăng và Phật tử của chùa vui mừng đón tiếp người khiếm thị của thành phố từ Quận 1 đến Gò Vấp, Hóc Môn và Huyện Củ Chi về chùa An Lạc lễ Phật và nhận 252 phần quà (mỗi phần quà gồm 1 hộp bánh và 250.000 đồng tiền mặt).

KhiemThi_02
Về chùa lễ Phật nhận quà

KhiemThi_03

KhiemThi_04

KhiemThi_05

KhiemThi_06
Hòa thượng trụ trì nói bài pháp ngắn về Vu Lan
KhiemThi_07
Chị Nga thay mặt người khiếm thị cảm tạ Chư Tăng và Phật tử chùa An Lạc
KhiemThi_08
Hòa thượng trụ trì trao quà cho người khiếm thị

KhiemThi_09

KhiemThi_10
Cài hoa hồng lên ngực áo

KhiemThi_11

Tiếp theo chương trình, chiều 14 tháng 7 Bính Thân (16-8-2016), tại chánh điện đã tổ chức nghi thức cài hoa hồng. Sau khi niệm hương cúng Phật, Hòa thượng trụ trì Thích Thanh Tùng đã nói bài pháp ngắn về ý nghĩa cài hoa hồng, thính chúng chăm chú lắng nghe và tưởng nhớ đến công cha nghĩa mẹ. Tiếp đến là cài hoa hồng lên ngực áo, màu đỏ nếu cha mẹ còn sống và màu trắng nếu chẳng may cha mẹ qua đời trong tiếng đàn tranh và giọng đọc đầy cảm động của MC Diệu Phụng về công đức sinh thành dưỡng dục, khiến nhiều người không cầm được nước mắt. Sau đó mọi người lắng nghe các ca khúc về Vu Lan do nghệ sĩ Hồng Vân, bài thơ về mẹ qua giọng ngâm của Phật tử Quảng Nguyện, vũ điệu tình mẹ, tiếng sáo “Lòng mẹ” và nhiều tiết mục khác rất súc động và ý nghĩa.

CaiHoaHong_01
Niệm hương
CaiHoaHong_02
Ca khúc “Trầm hương đoốt”

CaiHoaHong_03

CaiHoaHong_04
Tụng kinh Vu lan
CaiHoaHong_05
Bài pháp ngắn về ý nghĩa cài hoa hồng
CaiHoaHong_06
Cài hoa hồng

CaiHoaHong_07

CaiHoaHong_08
Ca ngợi mẹ
CaiHoaHong_09
Chương trình văn nghệ Vu Lan
CaiHoaHong_10
Nghệ sĩ Phật tử Hồng Vân

CaiHoaHong_11

CaiHoaHong_13
Bài thơ về mẹ
CaiHoaHong_14
Vũ điệu dâng mẹ
CaiHoaHong_15
Tiếng sáo “Lòng mẹ”
CaiHoaHong_16
Chụp ảnh lưu niệm

Đúng Rằm tháng 7 (17-8-2016), đông đảo Chư Tăng và Phật tử đã vân tập tại Chánh điện, sau 3 hồi chuông trống bát nhã mọi người niệm hương lễ Phật. Hòa thượng Thích Thanh Tùng nói bài pháp ngắn về lễ Vu Lan rồi tụng kinh “Báo ân phụ mẫu” cầu nguyện cho quốc thái dân an, phong hòa vũ thuận, cầu nguyện cho cha mẹ hiện tiền tăng phúc tăng thọ, cha mẹ quá vãng được sinh về cõi Phật. Kết thúc buổi lễ, mọi người hoan hỷ thụ lộc chay tại chùa.

DSC01466
Quê mẹ
DSC01467
Sinh nhật mẹ
DSC01469
Ngày ba mất
DSC01470
Mẹ tôi
DSC01471
Chiều chiều ra đứng bờ ao
DSC01472
Bông hồng cài lên áo
DSC01473
Mẹ ngồi tựng kinh Liên Hoa
DSC01474
Tiết tháng 7
DSC01475
Ngày xá tội vong nhân
DSC01476
Dâng mẹ sinh nhật cành hoa

 

 

DSC01480
Xôi nếp một
DSC01481
Đường mía lau
DSC01482
Bàn thờ Tổ
LeChinh_01
Ba hồi chuông trống bát nhã
LeChinh_02
Xá Phật
LeChinh_03
Hòa thượng trụ trì nói về Vu Lan
LeChinh_04
Khóa lễ tụng kinh “Báo ân Phụ mẫu”

LeChinh_05

LeChinh_06

LeChinh_07
Phóng sinh

LeChinh_08

LeChinh_09
Thụ lộc chay

LeChinh_10

LeChinh_11

Tin, ảnh, video clip: ĐỨC TẾ

KHÔNG CÓ BÌNH LUẬN